SHB đã thỏa thuận chuyển nhượng SHB Finance

SHB hiện sở hữu 100% vốn của SHB Finance, công ty tài chính do ông Đỗ Quang Vinh, con trai ông bầu Hiển làm chủ tịch hội đồng thành viên. Ngày 25/8, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn-Hà Nội (SHB) đã ký thỏa thuận chuyển nhượng vốn cổ phần của Công ty Tài chính Công ty Tài chính trách nhiệm hữu hạn một thành viên SHB (SHB Finance) cho Ngân hàng Ngân hàng trách nhiệm hữu hạn Đại chúng Ayudhya (Krungsri) của Thái Lan, thành viên chiến lược của Mitsubishi UFJ Financial Group (MUFG) Nhật Bản.

Hai ngân hàng bán lẻ lớn SHB và Krungsri đã cùng bày tỏ mong muốn kết hợp hai hệ sinh thái toàn diện bên ngoài lĩnh vực tài chính tiêu dùng. Sau đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về thông tin về vụ chuyển nhượng này qua bài viết sau đây.

SHB đã ký các thỏa thuận để chuyển nhượng SHB Finance cho ngân hàng Đại chúng Ayudhya

SHB Finance
SHB đã ký các thỏa thuận để chuyển nhượng SHB Finance cho ngân hàng Đại chúng Ayudhya

SHB sẽ chuyển nhượng 50% vốn của SHB Finance cho Ngân hàng Đại chúng Ayudhya (Krungsri) của Thái Lan và tiếp tục chuyển nhượng 50% vốn còn lại sau 3 năm.

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa cho biết đã ký các thỏa thuận. Để chuyển nhượng Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB Finance). Cho Ngân hàng Ayudhya (Krungsri) của Thái Lan – thành viên thuộc Tập đoàn MUFG (Nhật Bản).

Theo đó, SHB cho biết, khi đạt được sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà Nước. Cũng như cơ quan quản lý có liên quan của Việt Nam, Thái Lan và Nhật Bản. SHB sẽ chuyển nhượng 50% vốn điều lệ của SHB Finance cho Krungsri. Sẽ tiếp tục chuyển nhượng 50% vốn còn lại sau 3 năm.

Các thương vụ chuyển nhượng lớn khác trong ngành ngân hàng Việt Nam

FE Credit
VPBank đã bán 49% vốn của Công ty Tài chính Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit) cho Công ty Tài chính Tiêu dùng SMBC

Giá trị thương vụ chưa được tiết lộ, song SHB cho biết. Thỏa thuận chuyển nhượng “sẽ đem lại nguồn thặng dư vốn đáng kể”.

Krungsri là tập đoàn tài chính lớn thứ năm tại Thái Lan. Về tổng tài sản, dư nợ, tiền gửi. Trong đó, Mitsubishi UFJ Financial Group (MUFG). Tập đoàn tài chính lớn nhất Nhật Bản – nắm giữ 76,88% vốn. MUFG hiện cũng là cổ đông chiến lược sở hữu gần 20% vốn của VietinBank.

Trước SHB, VPBank cũng bán 49% vốn của Công ty Tài chính Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit) cho Công ty Tài chính Tiêu dùng SMBC (SMBCCF). Công ty con do Tập đoàn Sumitomo Mitsui (SMFG) sở hữu 100% vốn. Mức định giá để bán FE Credit là 2,8 tỷ USD. Tương đương với giá trị thương vụ khoảng 1,37 tỷ USD.

Một số nhà băng khác cũng đang tìm đối tác bán lại công ty tài chính, như MSB hay VietinBank.

Kết luận

Hàng loạt ngân hàng khác như Techcombank, MB, HDBank. Cũng đã bán vốn công ty tài chính cho nhà đầu tư nước ngoài. Trong đó, MB, HDBank bán 49% trong khi Techcombank bán 100%. Đối tác chủ yếu là định chế tài chính đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản.

Theo thống kê dư nợ tín dụng tiêu dùng cuối năm 2020 tại Việt Nam đạt khoảng 1,8 triệu tỉ đồng. Chiếm khoảng 20% tổng dư nợ nền kinh tế, tăng gấp 2,5 lần so với năm 2012.

Với quy mô dân số hơn 98 triệu người, dân số trẻ ở độ tuổi trung bình 32,9 tuổi. Dự báo nhu cầu tín dụng tiêu dùng khả năng sẽ tiếp tục tăng trưởng trên 10% mỗi năm. Đó cũng là lý do các nhà đầu tư nước ngoài cũng cho thấy sự quan tâm đặc biệt tới thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

+ 83 = 91